Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, phong trào “Bình dân học vụ”
đã trở thành chiến dịch cách mạng vĩ đại, góp phần xóa mù cho hơn 2,5 triệu người
dân Việt Nam chỉ trong vài năm. Đó không chỉ là một phong trào giáo dục, mà còn
là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp sức mạnh đại đoàn kết, tạo
nền tảng để Nhân dân làm chủ đất nước. Tám thập kỷ đã trôi qua, tinh thần ấy vẫn
vẹn nguyên giá trị, nay được tiếp nối
trong một diện mạo mới: “Bình dân học vụ số”. Nếu như trước đây, mù chữ là rào
cản phát triển thì ngày nay, mù công nghệ lại trở thành lực cản của tiến trình
chuyển đổi số. “Bình dân học vụ số” vì vậy được coi như chiến dịch xóa mù số,
giúp người dân tiếp cận và làm chủ công nghệ, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía
sau. Trong hành trình ấy, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình mang trên mình một sứ
mệnh mới: không chỉ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị, mà còn là
trung tâm lan tỏa tinh thần học tập số, góp phần thực hiện hóa khát vọng xây dựng
xã hội học tập trong kỷ nguyên số.
Ra đời từ yêu cầu cấp thiết của thực tiễn và sự cụ thể
hóa kịp thời Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá
phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, Phong trào “Bình dân
học vụ số” mang sứ mệnh lịch sử phổ cập kỹ năng số, tạo nền tảng vững chắc để mọi
người dân có thể tiếp cận, làm chủ công nghệ, từ đó nâng cao hiệu suất lao động
và chất lượng cuộc sống.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó, Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh, với vai trò tiên phong, đã khẩn trương ban hành hướng dẫn, lan
tỏa phong trào tới toàn bộ Học viện và hệ thống các trường Chính trị trong cả nước. Học
viện xác định đây là nhiệm vụ chính trị chung đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và
quyết liệt của cả ngành nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện từ tư duy đến hành động
trong công tác đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị.
Hòa chung vào nhiệm vụ của cả nước, Tỉnh ủy Ninh Bình đã thể
hiện sự chủ động và quyết tâm cao bằng việc ban hành Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày
09/7/2025, triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn. Kế hoạch đã
quán triệt sâu sắc tinh thần của Trung ương, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm
của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cần được thực hiện với tinh thần cách mạng,
toàn diện và triệt để, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển
đổi số.
Trong bối cảnh chung ấy, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
xác định đây là sứ mệnh mới mà Trường cần làm tốt. Mục tiêu là phổ cập kiến thức
và kỹ năng số một cách toàn diện cho cán bộ, viên chức người lao động và học
viên; trang bị nền tảng tri thức số thiết yếu, giúp chủ động ứng dụng vào công
việc, từ đó khai thác hiệu quả các thành tựu khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân
tạo, phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và quản lý; khơi dậy tinh thần tự học, tự bồi
dưỡng về chuyển đổi số, gắn với thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng
các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua Trường Chính trị tỉnh
Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của
Đảng, các Nghị quyết, Đề án của Trung ương, Chương trình, Kế hoạch của Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của tỉnh Ninh Bình về “Bình dân học vụ số”. Nhà
trường đã ban hành Kế hoạch số 76-KH/TCT, ngày 15/5/2025 của về phát động và triển khai thực hiện phong trào “Bình
dân học vụ số” và triển khai thực hiện đổi mới từ gốc, hướng tới thay đổi
phương pháp lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng bằng việc ứng dụng công nghệ
thông tin, thực hiện chuyển đổi số. Trường đã phối hợp với Trung tâm công nghệ và
chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng AI trong giảng dạy,
học tập lý luận chính trị,
nghiên cứu khoa học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo điều kiện cho đội
ngũ cán bộ, giảng viên, học viên tham gia các lớp tập huấn về công nghệ thông tin, về phần
mềm quản lý số của tỉnh Ninh Bình.
Hiện nay, 100% văn bản của Trường đã được thực hiện trao đổi điện tử có chữ ký số,
các báo cáo định kỳ gửi và nhận qua hệ thống thông tin số của tỉnh và quốc gia.
Phần lớn giảng viên cũng đã kịp thời học tập, sử dụng các kỹ năng số trong soạn,
giảng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.
PGS.
TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm công nghệ và chuyển
đổi số, Học viện Chính trị
quốc gia Hồ Chí Minh tập huấn cho cán bộ, giảng viên và học viên trường Chính
trị tỉnh Ninh Bình về chuyển đổi số, AI trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng
Để phong trào phát triển sâu rộng, đồng bộ hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu Trường Chính trị là đơn vị đi đầu, gương mẫu trong phong
trào Bình dân học vụ số, thời gian tới Nhà trường cần tập trung vào những nội
dung cụ thể sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, tạo sự thống nhất mạnh mẽ trong nhận thức, hành động
về chuyển đổi số tới viên chức, người lao động và học viên.
Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, viên chức, người
lao động và học viên trường Chính trị về chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng.
Phổ cập tri thức số đặt nền móng quan trọng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ,
giảng viên có kiến thức, kỹ năng số, ứng dụng công nghệ số an toàn, hiệu quả
trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị giao
phó. Cần thấy, chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ mà là cuộc
cách mạng trong tư duy, phương pháp làm việc để nâng cao chất lượng lãnh đạo,
quản lý, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới.
Để làm được điều đó, nên đưa nội dung về “Bình dân học vụ
số” và chuyển đổi số vào các buổi sinh hoạt tư tưởng chính trị, sinh hoạt
chuyên đề của các khoa, phòng. Đồng thời, khuyến khích giảng viên lồng ghép các
kiến thức, kỹ năng số vào bài giảng lý luận chính trị một cách khoa học, hiệu
quả, giúp học viên không chỉ nắm vững chủ trương mà còn được trang bị tư duy và
kỹ năng số cần thiết để trở về địa phương, đơn vị công tác, trở thành những hạt
nhân lan tỏa tinh thần chuyển đổi số. Mục tiêu cuối cùng là biến việc học tập, ứng
dụng chuyển đổi số trở thành ý thức tự giác, hành động tự nguyện và nhu cầu tự
thân của mỗi cá nhân trong Nhà trường.
Thứ hai, phát huy vai trò nêu
gương của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên
Trong công cuộc chuyển đổi số, vai trò nêu gương của đội
ngũ cán bộ, lãnh đạo và giảng viên nhà trường chính là “mệnh lệnh không lời” hiệu
quả nhất, có sức thuyết phục và lan tỏa mạnh mẽ nhất.
Theo đó, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa, phòng phải
là những người đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số vào công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành. Từ việc sử dụng chữ ký số, xử lý văn bản trên môi trường mạng,
điều hành các cuộc họp trực tuyến đến việc sử dụng dữ liệu số để phân tích,
đánh giá và ra quyết định. Sự gương mẫu này sẽ tạo ra một văn hóa làm việc mới,
hiện đại, chuyên nghiệp trong toàn đơn vị.
Đối với cán bộ, giảng viên, cần phải nhận thức sâu sắc ý
nghĩa, vai trò của phong trào đối với quá trình phát triển của đất nước cũng
như của hệ thống giáo dục lý luận chính trị. Cán bộ, giảng viên cần tích cực tham
gia các các hoạt động phổ biến kiến thức số, kỹ năng số thông qua tọa đàm, hội
thảo, lớp bồi dưỡng, chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng
AI và các công cụ số vào soạn, giảng và nghiên cứu khoa học. Mỗi giảng viên
không chỉ là người truyền đạt tri thức lý luận chính trị mà còn phải là người
truyền cảm hứng về tinh thần học tập suốt đời, tinh thần đổi mới sáng tạo trong
kỷ nguyên số cho học viên.
Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng
dụng AI và công nghệ số trong giảng dạy lý luận chính trị, xây dựng kho học liệu
số mở, hỗ trợ cán bộ, học viên tiếp cận tri thức hiện đại.
Đây là giải pháp trọng tâm, có tính đột phá để đưa phong
trào đi vào thực chất. Nhà trường cần xây dựng lộ trình cụ thể để ứng dụng chuyển
đổi số toàn diện vào các hoạt động. Cụ thể:
Trong quản lý đào tạo, bồi dưỡng, cần hoàn thiện và đồng
bộ hóa các khâu từ tuyển sinh, quản lý hồ sơ học viên, sắp xếp thời khóa biểu,
theo dõi quá trình học tập và đánh giá kết quả đều trên nền tảng số. Việc số
hóa hồ sơ các lớp, số hóa trong quản lý kết quả học tập của học viên không chỉ
giảm thiểu thủ tục hành chính mà còn tạo ra một hệ thống quản trị minh bạch,
khoa học và hiệu quả.
Trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khuyến khích giảng
viên nghiên cứu ứng dụng các công cụ AI và phần mềm chuyên dụng để phân tích dữ
liệu, tổng kết thực tiễn, xây dựng các bài giảng điện tử. Đẩy mạnh việc xây dựng
kho học liệu số mở của Nhà trường, bao gồm các bài giảng điện tử, tài liệu tham
khảo, các công trình nghiên cứu khoa học, kỷ yếu hội thảo... được số hóa và hệ
thống hóa để giảng viên, học viên có thể dễ dàng truy cập, khai thác mọi lúc, mọi
nơi, phục vụ việc tự học và học tập suốt đời. Xây dựng các mô hình chuyển đổi số
được ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Về hạ tầng kỹ thuật, Nhà trường cần rà soát, đầu tư nâng
cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo đường truyền internet tốc độ cao, hệ
thống máy chủ ổn định và an toàn thông tin, an ninh mạng. Trang bị các phòng học
thông minh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho việc dạy và học trong môi trường
số.
Phong trào “Bình dân học vụ” đã từng làm nên kỳ tích, góp
phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng dân tộc. Ngày nay, “Bình
dân học vụ số” tiếp nối sứ mệnh lịch sử đó, là yêu cầu tất yếu và động lực cho
sự phát triển bền vững của đất nước. Đối với Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình,
việc triển khai và thực hiện hiệu quả phong trào không chỉ là trách nhiệm mà
còn là cơ hội để khẳng định vị thế, vai trò của đơn vị trung tâm đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ của tỉnh. Bằng sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, sự đồng lòng của
cán bộ, giảng viên và học viên, tin rằng Trường sẽ thực hiện thắng lợi sứ mệnh
mới, trở thành điểm sáng trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần quan trọng vào
xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh nhà./. ThS. GVC Hà Thu Nga - Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở
|