Nghiên cứu khoa học > Các bài viết và sưu tầm   
           Nghiên cứu khoa học
Skip Navigation Links.

          Hỗ trợ online
 Liên hệ

          Liên kết website






          Thống kê sử dụng
Đã truy cập: 1832342
Đang online: 200

          Các bài viết và sưu tầm
BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ - SỨ MỆNH MỚI CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH
26/09/2025 4:38:22 CH

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, phong trào “Bình dân học vụ” đã trở thành chiến dịch cách mạng vĩ đại, góp phần xóa mù cho hơn 2,5 triệu người dân Việt Nam chỉ trong vài năm. Đó không chỉ là một phong trào giáo dục, mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao dân trí, bồi đắp sức mạnh đại đoàn kết, tạo nền tảng để Nhân dân làm chủ đất nước. Tám thập kỷ đã trôi qua, tinh thần ấy vẫn vẹn nguyên giá trị,  nay được tiếp nối trong một diện mạo mới: “Bình dân học vụ số”. Nếu như trước đây, mù chữ là rào cản phát triển thì ngày nay, mù công nghệ lại trở thành lực cản của tiến trình chuyển đổi số. “Bình dân học vụ số” vì vậy được coi như chiến dịch xóa mù số, giúp người dân tiếp cận và làm chủ công nghệ, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Trong hành trình ấy, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình mang trên mình một sứ mệnh mới: không chỉ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị, mà còn là trung tâm lan tỏa tinh thần học tập số, góp phần thực hiện hóa khát vọng xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên số.

Ra đời từ yêu cầu cấp thiết của thực tiễn và sự cụ thể hóa kịp thời Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, Phong trào “Bình dân học vụ số” mang sứ mệnh lịch sử phổ cập kỹ năng số, tạo nền tảng vững chắc để mọi người dân có thể tiếp cận, làm chủ công nghệ, từ đó nâng cao hiệu suất lao động và chất lượng cuộc sống.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với vai trò tiên phong, đã khẩn trương ban hành hướng dẫn, lan tỏa phong trào tới toàn bộ Học viện và hệ thống các trường Chính trị trong cả nước. Học viện xác định đây là nhiệm vụ chính trị chung đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của cả ngành nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện từ tư duy đến hành động trong công tác đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị.

Hòa chung vào nhiệm vụ của cả nước, Tỉnh ủy Ninh Bình đã thể hiện sự chủ động và quyết tâm cao bằng việc ban hành Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 09/7/2025, triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn. Kế hoạch đã quán triệt sâu sắc tinh thần của Trung ương, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cần được thực hiện với tinh thần cách mạng, toàn diện và triệt để, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số.

Trong bối cảnh chung ấy, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình xác định đây là sứ mệnh mới mà Trường cần làm tốt. Mục tiêu là phổ cập kiến thức và kỹ năng số một cách toàn diện cho cán bộ, viên chức người lao động và học viên; trang bị nền tảng tri thức số thiết yếu, giúp chủ động ứng dụng vào công việc, từ đó khai thác hiệu quả các thành tựu khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và quản lý; khơi dậy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng về chuyển đổi số, gắn với thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, các Nghị quyết, Đề án của Trung ương, Chương trình, Kế hoạch của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của tỉnh Ninh Bình về “Bình dân học vụ số”. Nhà trường đã ban hành Kế hoạch số 76-KH/TCT, ngày 15/5/2025 của về phát động và triển khai thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” và triển khai thực hiện đổi mới từ gốc, hướng tới thay đổi phương pháp lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số. Trường đã phối hợp với Trung tâm công nghệ và chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng AI trong giảng dạy, học tập lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên tham gia các lớp tập huấn về công nghệ thông tin, về phần mềm quản lý số của tỉnh Ninh Bình.

Hiện nay, 100% văn bản của Trường đã được thực hiện trao đổi điện tử có chữ ký số, các báo cáo định kỳ gửi và nhận qua hệ thống thông tin số của tỉnh và quốc gia. Phần lớn giảng viên cũng đã kịp thời học tập, sử dụng các kỹ năng số trong soạn, giảng và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

 

PGS. TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm công nghệ và chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tập huấn cho cán bộ, giảng viên và học viên trường Chính trị tỉnh Ninh Bình về chuyển đổi số, AI trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

 

Để phong trào phát triển sâu rộng, đồng bộ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu Trường Chính trị là đơn vị đi đầu, gương mẫu trong phong trào Bình dân học vụ số, thời gian tới Nhà trường cần tập trung vào những nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tạo sự thống nhất mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về chuyển đổi số tới viên chức, người lao động và học viên.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên trường Chính trị về chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng. Phổ cập tri thức số đặt nền móng quan trọng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có kiến thức, kỹ năng số, ứng dụng công nghệ số an toàn, hiệu quả trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị giao phó. Cần thấy, chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ mà là cuộc cách mạng trong tư duy, phương pháp làm việc để nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới.

Để làm được điều đó, nên đưa nội dung về “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số vào các buổi sinh hoạt tư tưởng chính trị, sinh hoạt chuyên đề của các khoa, phòng. Đồng thời, khuyến khích giảng viên lồng ghép các kiến thức, kỹ năng số vào bài giảng lý luận chính trị một cách khoa học, hiệu quả, giúp học viên không chỉ nắm vững chủ trương mà còn được trang bị tư duy và kỹ năng số cần thiết để trở về địa phương, đơn vị công tác, trở thành những hạt nhân lan tỏa tinh thần chuyển đổi số. Mục tiêu cuối cùng là biến việc học tập, ứng dụng chuyển đổi số trở thành ý thức tự giác, hành động tự nguyện và nhu cầu tự thân của mỗi cá nhân trong Nhà trường.

Thứ hai, phát huy vai trò nêu gương của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên

Trong công cuộc chuyển đổi số, vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và giảng viên nhà trường chính là “mệnh lệnh không lời” hiệu quả nhất, có sức thuyết phục và lan tỏa mạnh mẽ nhất.

Theo đó, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa, phòng phải là những người đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Từ việc sử dụng chữ ký số, xử lý văn bản trên môi trường mạng, điều hành các cuộc họp trực tuyến đến việc sử dụng dữ liệu số để phân tích, đánh giá và ra quyết định. Sự gương mẫu này sẽ tạo ra một văn hóa làm việc mới, hiện đại, chuyên nghiệp trong toàn đơn vị.

Đối với cán bộ, giảng viên, cần phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của phong trào đối với quá trình phát triển của đất nước cũng như của hệ thống giáo dục lý luận chính trị. Cán bộ, giảng viên cần tích cực tham gia các các hoạt động phổ biến kiến thức số, kỹ năng số thông qua tọa đàm, hội thảo, lớp bồi dưỡng, chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng AI và các công cụ số vào soạn, giảng và nghiên cứu khoa học. Mỗi giảng viên không chỉ là người truyền đạt tri thức lý luận chính trị mà còn phải là người truyền cảm hứng về tinh thần học tập suốt đời, tinh thần đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số cho học viên.

Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng AI và công nghệ số trong giảng dạy lý luận chính trị, xây dựng kho học liệu số mở, hỗ trợ cán bộ, học viên tiếp cận tri thức hiện đại.

Đây là giải pháp trọng tâm, có tính đột phá để đưa phong trào đi vào thực chất. Nhà trường cần xây dựng lộ trình cụ thể để ứng dụng chuyển đổi số toàn diện vào các hoạt động. Cụ thể:

Trong quản lý đào tạo, bồi dưỡng, cần hoàn thiện và đồng bộ hóa các khâu từ tuyển sinh, quản lý hồ sơ học viên, sắp xếp thời khóa biểu, theo dõi quá trình học tập và đánh giá kết quả đều trên nền tảng số. Việc số hóa hồ sơ các lớp, số hóa trong quản lý kết quả học tập của học viên không chỉ giảm thiểu thủ tục hành chính mà còn tạo ra một hệ thống quản trị minh bạch, khoa học và hiệu quả.

Trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khuyến khích giảng viên nghiên cứu ứng dụng các công cụ AI và phần mềm chuyên dụng để phân tích dữ liệu, tổng kết thực tiễn, xây dựng các bài giảng điện tử. Đẩy mạnh việc xây dựng kho học liệu số mở của Nhà trường, bao gồm các bài giảng điện tử, tài liệu tham khảo, các công trình nghiên cứu khoa học, kỷ yếu hội thảo... được số hóa và hệ thống hóa để giảng viên, học viên có thể dễ dàng truy cập, khai thác mọi lúc, mọi nơi, phục vụ việc tự học và học tập suốt đời. Xây dựng các mô hình chuyển đổi số được ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Về hạ tầng kỹ thuật, Nhà trường cần rà soát, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo đường truyền internet tốc độ cao, hệ thống máy chủ ổn định và an toàn thông tin, an ninh mạng. Trang bị các phòng học thông minh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho việc dạy và học trong môi trường số.

Phong trào “Bình dân học vụ” đã từng làm nên kỳ tích, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng dân tộc. Ngày nay, “Bình dân học vụ số” tiếp nối sứ mệnh lịch sử đó, là yêu cầu tất yếu và động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đối với Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình, việc triển khai và thực hiện hiệu quả phong trào không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để khẳng định vị thế, vai trò của đơn vị trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Bằng sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, sự đồng lòng của cán bộ, giảng viên và học viên, tin rằng Trường sẽ thực hiện thắng lợi sứ mệnh mới, trở thành điểm sáng trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần quan trọng vào xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh nhà./.

ThS. GVC Hà Thu Nga - Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở




Các nghiên cứu khoa học   các bài viết và sưu tầm   khác  

MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ VIỆC CẬP NHẬT GIẢNG DẠY BÀI QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CƠ SỞ, PHẦN QLHC NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT

Tóm tắt: Luật Cán bộ, công chức năm 2025 ra đời với nhiều quy định mới thay thế cho Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) như: khái niệm, nguyên tắc, tuyển dụng, kỷ luật, đánh giá cán bộ, công chức nhằm thể chế hoá quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trong tình hình mới và phù hợp với các quy định của Luật chuyên ngành khác. Trong quá trình giảng dạy giảng viên dựa trên khung giáo trình để cập nhật những quy định mới về cán bộ, công chức vào giảng dạy.




Chi tiết  
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Tại Hội nghị thành lập Đảng đã thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo xác định mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”



Chi tiết  
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CẤU TRÚC CỦA TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG CẦN CẬP NHẬT KHI GIẢNG DẠY LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ) HIỆN NAY
Tích cực triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, giảng viên cần chủ động cập nhật những nội dung mới phù hợp với từng phần, bài giảng về chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay. Vậy có những vấn đề mới và thực tiễn nào cần bổ sung khi giảng dạy về cấu trúc của tổ chức hành chính địa phương?



Chi tiết  
SÁNG MÃI TINH THẦN QUỐC KHÁNH 2/9
Sáng 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định quyền tự do, bình đẳng và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần 2/9 không chỉ gói trong sự kiện năm 1945 mà còn kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước ngàn đời, thể hiện ở sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, sự hy sinh của các thế hệ.



Chi tiết  
“ĐỂ BÁC QUẠT” - BÀI HỌC LỚN TỪ TẤM LÒNG YÊU THƯƠNG VÔ HẠN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Chi tiết  
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỪ HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH NINH BÌNH


Chi tiết  
MỘT SỐ CẢM NGHĨ SAU KHI THAM DỰ LỚP “TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN NGUỒN VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG ĐỐI VỚI NỮ ỨNG CỬ VIÊN ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN NHIỆM KỲ 2026 - 2031”


Chi tiết  
GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VỚI VIỆC ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY


Chi tiết  
Tích hợp đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy phần A.II. Chủ nghĩa duy vật lịch sử, chương trình trung cấp lý luận chính trị


Chi tiết  
Không thể xuyên tạc chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp


Chi tiết  

[1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31

          Tìm kiếm nhanh
Từ ngày
Đến

          Thư viện ảnh


       Ngày nhà giáo 20/11/2023






          .....

Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Địa chỉ
: Số 61 - Đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phường Hoa Lư - Tỉnh Ninh Bình. Điện thoại: (0229) 3889370
 Email: truongchinhtri.tnb@gmail.com hoặc daotaonb@gmail.com